confirm("ํPlease Click Yes To Go to the New Website : Game-portals.com Please Set the Encoding to UTF-8 For Best View Please Use Google Chrome"

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

[RIP] Spore™ Creature Creator



มื่อ The Sims ประสบความสำเร็จสุดจากผู้สร้าง Will Wright จนตอนนี้ก็ยังสร้างกระแสความดังอย่างต่อเนื่อง สำหรับผลงานล่าสุดที่แหวกแนวสุดๆอย่าง Spore เกมสร้างสัตว์ประหลาดจาก EA คราวนี้ได้วางจำหน่าย 2 แบบคือเวอร์ชั่นธรรมดาคือมีเพียงแค่แผ่นเกมและคู่มือ กับ Galatic Edition ที่แถมชิ้นงานต่างๆของเกมนี้ทั้งหมด

Spore เป็นเกมแนว Simulation ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสร้างสัตว์ประหลาดตามใจชอบโดยเลือกที่จะโหดหรือเป็น มิตรกับสัตว์ตัวอื่นๆ Spore ได้ใส่วิวัฒนาการทั้งหมด 5 ช่วงคือ ช่วงสร้างจุลชีพ, ช่วงสร้างสัตว์ประหลาด, ช่วงสร้างเผ่า, ช่วงสร้างเมือง และ ช่วงอวกาศ ระบบการเล่นเกมของ Spore ได้ใส่ไว้ 2 แนว ตั้งแต่แนว Action ในช่วงสร้างจุลชีพและช่วงสร้างสัตว์ประหลาด และแนว RTS ในช่วงสร้างเผ่า, ช่วงสร้างเมืองและช่วงอวกาศ สิ่งที่เห็นได้ชัดในแต่ละวิวัฒนาการคือ ผู้เล่นต้องกลายเป็นผู้ล่าและผู้ถูกล่า ช่วงแรกผู้เล่นต้องดิ้นรนจากสิ่งที่ใหญ่กว่ามาทำร้าย ทว่ามีจุดเปลี่ยนเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้กลายเป็นผู้ล่าหรือผู้สานสัมพันธ์ หากแต่ความสัมพันธ์ก็อาจไม่ยั่งยืนเสมอไป สิ่งที่ Spore ต้องการคือผู้เล่นอยากจะเป็นสัตว์ประหลาดที่สุดดุร้ายหรือเป็นสัตว์ประหลาด ที่เป็นมิตรราวกับเป็นนักบุญ ช่วงแรกผู้เล่นต้องสร้างสัตว์ประหลาดขึ้นมาโดยเลือกว่าอยากเป็นสัตว์ประหลาด ประเภทกินพืช, กินเนื้อ หรือว่าทั้ง 2 อย่าง จากนั้นจากสิ่งเล็กๆก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างและมีมันสมองรับรู้การสร้าง, พัฒนาและมีความคิดเป็นของตัวเองมากยิ่งขึ้นจะเห็นได้ชัดว่าถ้าผู้เล่นเป็น ฝ่ายที่พัฒนาตนเองแล้วนั้น จะพบว่าสัตว์ประหลาดตัวอื่นๆเริ่มเป็นผู้ถูกล่าสมบูรณ์แบบขณะที่ผู้เล่นเป็น ผู้เป็นคน, พัฒนาตัวเองและปกครองโลกได้แล้ว



ใน ช่วงแรกๆของการสร้างและพัฒนารู้สึกสนุกสนานและเพลิดเพลินอย่างต่อเนื่อง แต่พอถึงช่วงท่องเที่ยวอวกาศจะเกิดความอิ่มตัวเพราะว่าผู้เล่นมีความทัด เทียมกันกับสัตว์ประหลาดตัวอื่นๆแต่มีภารกิจให้ทำมากมาย นอกจากนั้นยังมีความสนุกกับการสร้างและพัฒนาสัตว์ประหลาดถึงรายละเอียดของ ตัวละคร จากนั้นยังต้องสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ, ยานพาหนะและยานอวกาศตามสไตล์ของผู้เล่น หากความสร้างสรรค์เกิดหมดไป ยังมีสิ่งก่อสร้างที่สร้างเสร็จแล้วให้แล้วเลือกสรร เท่าที่สังเกตของเกม Spore จะพบประเด็นถึงการไต่เต้าการเป็นผู้นำของจักรวาลโดยเริ่มต้นจากสิ่งชีวิต เล็กๆจนถึงปกครองบนโลกใบหนึ่ง ในระหว่างที่อยู่ขั้นนั้นแล้วก็จะพบว่ามีสัตว์พันธุ์ใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา และพบกับเหตุการณ์ซ้อนในช่วงที่เรากำลังเกิดขึ้นบนโลกและพบเจอกับยานบินวน เวียนและดึงสัตว์ประหลาดขึ้นบนยานสร้างความแตกตื่นให้แก่สัตว์ประหลาดทั้ง หลาย อย่างไรก็ตามอรรถรสการเล่นก็รู้สึกเพลิน



แต่ มันก็มีน่าผิดหวัง ที่ระบบออนไลน์ของเกม Spore ที่คาดหวังน่าจะมีอะไรที่มากกว่านี้ อย่างเช่น ระบบมัลติเพลเยอร์ที่เล่นกันได้ทั่วโลกในโหมดอวกาศ มีเพียงแค่การแลกเปลี่ยนสัตว์ประหลาด, สิ่งก่อสร้างและยานพาหนะผ่านออนไลน์ซึ่งมีมากกว่า 40 ล้านชนิด ทว่าการดาวน์โหลดตัวละครมันควรจัดหมวดหมู่ที่ดูดีให้มากกว่านี้และย่อลงไป ให้กระชับขึ้นและน่าสนใจ นอกจากนั้นแล้วผู้เล่นยังสามารถอัดวิดีโอตัวละครของผู้เล่นนำไปลงบน YouTube ให้ผู้เล่นคนอื่นๆได้ชมด้วย สำหรับเรื่องการแชร์ผ่านทางออนไลน์เป็นการรวบรวมได้ดีแต่ทำระบบหมวดหมู่ที่ กว้างไป

Spore เป็นเกมที่เน้นแชร์สัตว์ประหลาดให้เพื่อนๆได้ชมกันเล่นๆพร้อมกับสนุกกับการ ทำภารกิจในช่วงอวกาศที่เล่นไปเรื่อยๆแอบตื่นเต้นอยู่ลึกๆ แต่นั่นมันทำให้เราได้รู้ว่าการที่สร้างโลกใบหนึ่งขึ้นมามันต้องฝ่าฟัน อุปสรรคมากมายเสียเหลือเกินและเจอะเจอปัญหาต่างๆนานาถึงความอยู่รอดกับก้าว เป็นผู้นำ ที่สำคัญเกมนี้มันยังได้สอนอีกว่า "มันไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวรอยู่เสมอไป"


พาร์ท1 พาร์ท2
Pass : www.oyun-arsivi.net

0 ความคิดเห็น: